วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เข้าชั้นเรียนครั้งที่4


4 กรกฎาคม 2555

การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 
แบ่งได้ 3 อย่างตามความสำคัญคือ     เด็กปฐมวัย /  ภาษา / การจัดประสบการณ์ อธิบายได้ดังนี้

เด็กปฐมวัย แบ่งได้ 
1.) พัฒนาการ
       -  นักทฤษฎี  เช่น เพียเจต์ บรูเนอร์ เป็นต้น
       -  สมอง  คือ การซึมซับ และ การปรับครวามรู้ใหม่
2.) วิธีการเรียนรู้ (การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม) 
       - การลงมือกระทำวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5  คือการให้อิสระ   และครูต้องอำนวยความสะดวกให้  กับเด็กๆ 
       
ภาษา  แบ่งได้
1.) การฟัง
2.) การพูด
3.) การอ่าน
4.) การเขียน

การจัดประสบการณ์ เเบ่งได้ 
1.) หลักการจัด
2.) เลือกวิธีการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
3.) วางแผนการจัดประสบการณ์
      - วัตถุประสงค์
      - ขั้นตอน (เรียงจากง่ายไปหายาก  และ   เรียงจากรูปธรรมไปหานามธรรม)
      - เทคนิด เช่น เกม เพลง นิทาน สื่อ สภาพแวดล้อม  บทบาท คำคล้องจอง  ฯลฯ
      - เขียนแผน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น